Cách tính khối tích PCCC chi tiết đơn giản

Khối tích PCCC là một yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn của toàn bộ tòa nhà, công trình. Vậy khối tích trong PCCC là gì? Cách tính khối tích PCCC như thế nào. Thì trong bài viết ngày hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Khối tích PCCC là gì?

Theo quy định TCVN 9255, khối tích trong hệ thống PCCC là khối tích của nhà hoặc phần toà nhà không được bao quanh bởi các bức tường hoặc vách ngăn. Không có tính chất cố định về chất liệu và độ dày của các thành phần trong không gian đó như tường, trần, sàn, cửa hoặc cửa sổ.

Khối tích trong PCCC được sử dụng để tính toán các thông số liên quan đến hệ thống PCCC như dung tích vách ngăn, lưu lượng không khí và các vị trí đặt các thiết bị PCCC khác.

Xác định kích thước không gian không bị bao quanh dựa trên số đo diện tích sàn của khu vực đó và tính toán khối tích dựa trên công thức là tổng diện tích sàn quy định nhân chiều cao từ mặt đất đến mặt sàn cao nhất.

Cach Tinh Khoi Tich Pccc Chi Tiet Don Gian
Xác định không gian công trình

Cách tính khối tích PCCC

Cách tính khối tích nhà trong hệ thống phòng cháy chữa cháy được xác định như sau:

Bước 1: Xác định diện tích sàn:

Diện tích sàn của tòa nhà hoặc các phần tòa nhà là thông số quan trọng nhất để có thể xác định được khối tích của tổng thể công trình. Chính vì vậy cần xác định, đo đạc hoặc cung cấp thông tin về công trình để xác định diện tích sàn tính toán.

Bước 2: Xác định chiều cao:

Chiều cao của tòa nhà đóng vai trò quan trọng không kém diện tích sàn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc thiết kế phòng cháy chữa cháy và xác định độ cao của hệ thống đặt ống nước. Nên cần đo đạc, tìm hiểu thiết kế để có thể xác định được chiều cao từ sàn đến mặt trần.

Bước 3: Tính khối lượng nước cần cho PCCC.

Mỗi một mét vuông mặt sàn sẽ cần cấp tối thiểu 0.03 m3 nước để chữa cháy. Do đó, khối lượng nước cần cho PCCC (m3) sẽ bằng diện tích sàn nhân 0.03m3.

Bước 4: Tính khối lượng không gian cháy

Khối lượng không gian cháy có nghĩa là khối lượng được bao phủ bởi các vật liệu xây dựng có thể khiến lửa lan rộng. Được tính bằng cách nhân diện tích mặt sàn với chiều cao của công trình.

Bước 5: Xác định không gian trống:

Là không gian không bị bao phủ bởi các vật liệu xây dựng có thể khiến lửa lan rộng. Được tính bằng cách khối lượng của không gian cháy – khối lượng không gian tổng thể của công trình.

Xác định không gian trống
Tính toán không gian trống của công trình

Bước 6: Tổng khối lượng các thành phần dùng để PCCC

Tổng khối lượng các thành phần tính được như khối lượng nước, diện tích sàn, không gian cháy và không gian trống.

Bước 7: Xác định khối lượng PCCC ít nhất:

Khối lượng PCCC ít nhất cần được cung cấp trong công trình là tổng khối lượng các thành phần PCCC đã tính ở trên, thêm một lượng dự phòng tùy thuộc.

Công thức tính khối tích PCCC

Công thức tính khối tích PCCC thường được dùng theo tiêu chuẩn TCVN 9255 như sau:

Khối tích = diện tích sàn x chiều cao thang cứu hộ.

Trong đó:

  • Diện tích sàn là tổng diện tích sàn của tòa nhà hoặc phần tòa nhà đó.
  • Chiều cao thang cứu hộ là khoảng cách từ mặt sàn tầng trệt đến mặt sàn tầng cao nhất chia cho số lượng tầng.
Cach Tinh Khoi Tich Pccc Chi Tiet Don Gian (6)
Các chỉ số khối tích trong 1 công trình

Các yếu tố khi tính khối tích pccc

Dưới đây là những yếu tố cần thiết khi tính khối tích PCCC:

Diện tích sàn

Diện tích sàn là thông số quan trọng để xác định khối tích tổng thể công trình, bao gồm tất cả diện tích trong tòa.

Chiều cao tòa nhà

Chiều cao tòa nhà sẽ ảnh hưởng tới việc thiết kế hệ thống PCCC và độ cao của hệ thống nước, độ cao của các cửa thoát hiểm.

Xác định chiều cao công trình
Chiều cao công trình tác động đến độ cao của hệ thống nước chữa cháy

Công trình/hạng mục

Trường hợp xây dựng nhiều công trình trong cùng một khu vực. Thì cần tính khối tích của từng khu vực để đảm bảo hệ thống PCCC có đủ công suất để phục vụ toàn bộ khu vực đó.

Từ các thông tin về diện tích sàn, chiều cao tòa nhà ta có thể tính toán dược khối tích cần thiết cho hệ thống PCCC để đảm bảo hiệu quả về an toàn.

Việc tính toán khối tích chính xác sẽ giúp hệ thống PCCC có đủ công suất hoạt động tốt và đáp ứng được các tiêu chuẩn về an toàn và pháp lý.

Hệ thống an toàn

Xác định hệ thống an toàn chẳng hạn như hệ số giảm khối lượng chất cháy do sự rung động hay hệ số giảm hiệu suất đồng nhất hoặc các hệ số sử dụng không đúng quy trình an toàn.

Vật liệu công trình

Vật liệu xây dựng như bê tông, gỗ, thép hay nhựa các vật liệu này sẽ ảnh hưởng đến tốc độ nóng chảy và tốc độ cháy khi bị tác động bởi ngọn lửa.

Hệ thống PCCC

Một yếu tố khi tính khối tích pccc là các bộ phận của hệ thống PCCC, dưới đây là một số bộ phận như:

  • Hệ thống cảnh báo hỏa hoạn: Tủ cảnh báo, thiết bị cảnh báo, nút khẩn cấp, thiết bị phát tín hiệu,…
  • Hệ thống thiết bị chữa cháy như: bình cứu hỏa, máy bơm chữa cháy, van thủy lực, họng tiếp nước, đầu sprinkler, hệ thống bột chữa cháy…
  • Hệ thống chống sét.
  • Hệ thống gió hầm, cầu thang thoát hiểm.
  • Hệ thống phát điện khi mất điện.
    Tính khối tích công trình
    Có nhiều yếu tố ảnh hưởng để tính khối tích PCCC

Khối tích PCCC ảnh hưởng như nào đến thẩm định và xin phép xây dựng

Thẩm định khối tích PCCC là một trong những công việc bắt buộc đối với các cơ sở theo quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 06:2020/BXD, khối tích PCCC là cơ sở xác định xem dự án đó có cần phương án PCCC cụ thể trong bộ hồ sơ hay không, cụ thể như:

  • Trong trường hợp công trình thực hiện dưới 7 tầng hoặc khối tích nhỏ hơn 5.000m3: Khi thẩm duyệt PCCC không yêu cầu phương án PCCC cụ thể, chỉ cần đảm bảo yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy.
  • Trong trường hợp công trình từ 7 tầng trở lên, bảo tàng, thư viện, khách sạn, nhà xưởng, trường học hoặc khối tích từ 5.000m3 trở lên: Khi thẩm duyệt PCCC cần có dự án PCCC cụ thể trong bộ hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng.
Thông số khối tích và hệ thống PCCC
Chỉ số khối tích ảnh hưởng đến thiết kế hệ thông PCCC

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách tính khối tích PCCC theo tiêu chuẩn ban hành hiện nay. Mong rằng với những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về cách tính khối tích một cách chính xác và hợp lý nhất. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn bán hàng: 0968 046 114
1
Bạn cần hỗ trợ?